Raider Reporter

‘ทนายด่าง’ เผยรอผลผ่าศพ ‘บุ้งทะลุวัง’รับกังวลพยานหลักฐานขณะบุ้งหมดสติ ห่วงถูกทำลายสิ้น ลั่น รมว.ยุติธรรม-กรมราชทัณฑ์ เคลียร์เหตุตายให้ชัด!

แชร์

‘ทนายด่าง’ เผยรอผลผ่าศพ ‘บุ้งทะลุวัง’รับกังวลพยานหลักฐานขณะบุ้งหมดสติ ห่วงถูกทำลายสิ้น ลั่น รมว.ยุติธรรม-กรมราชทัณฑ์ เคลียร์เหตุตายให้ชัด!

ช่วงเช้าที่ผ่านมานายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางมาที่ภาควิชานิติเวชศาสตร์ สาขานิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อร่วมสังเกตการณ์การชันสูตรพลิกศพร่างของนางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง” นักกิจกรรมทางการเมือง เพื่อหาสาเหตุการเสียธรรมชาติที่แท้จริง โดยมีข้อมูลว่าพี่สาวของบุ้งได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย แต่ยังไม่ขอเปิดเผยตัวตน ส่วนพ่อและแม่ ไม่ได้เดินทางมา เนื่องจากยังทำใจไม่ได้

โดยนายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้เป็นการชันสูตรตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาทั่วไปว่าผู้เสียชีวิตคือใคร / ส่วนวันนี้จะเป็นการผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต โดยภายหลังจากการที่ฟังคำแถลงของกรมราชทัณฑ์ว่าบุ้งเสียชีวิตจากสาเหตุ ”หัวใจล้มเหลว“ ตัวเองมองว่ามันกว้างเกินไป จึงได้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางพิสูจน์ให้เป็นที่กระจ่างกับทางญาติพี่น้องและประชาชนที่สนใจว่าสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของบุ้งเกิดจากอะไรกันแน่

เบื้องต้นสิ่งที่เราต้องดู ก็คือตั้งแต่กายภาพว่ามีบาดแผล หรือดูร่องรอยว่ามีการทำร้ายร่างกายหรือไม่ หรือมีสารชนิดใดที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ หรือมีเหตุอะไรที่ทำให้บุ้งหัวใจล้มเหลวหรือไม่ รวมถึงการรักษาพยาบาลในชั้นต้นว่าได้ดำเนินการได้ถูกวิธีหรือไม่ ตั้งแต่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพราะเมื่อวานนี้เรายังไม่ได้ดูภายในเลย ดูได้เพียงแค่ภายนอกเท่านั้น

ซึ่งก็ยอมรับว่ายังไม่แน่ใจว่าทางแพทย์จะหาสาเหตุได้มากน้อยแค่ไหน ก็คงใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แต่คาดว่าผลจริงๆ จะออกช่วงเย็นนี้ถึงจะชัดเจน // ส่วนสารคัดหลังหรือเลือดที่จะส่งไปให้ผู้เชี่ยวชาญ ต้องใช้เวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ถึงจะออกมาเป็นเอกสาร แต่อย่างไรก็ตามเรื่องการนำศพออกมาทำพิธีทางศาสนา ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะมันจะมีหลักฐานเป็นรูปภาพ-คลิปอยู่แล้ว จึงสามารถนำร่างไปทำพิธีทสฝศาสนาได้เลยหลังขั้นตอนการผ่าพิสูจน์เสร็จสิ้น

Raider-Reporter.com ข่าวไรเดอร์รีพอร์ตเตอร์ เกาะติดข่าวล่าสุด ทุกเหตุการณ์ ข่าวสังคมการเมือง ข่าวอาชญากรรม ข่าวด่วนวันนี้

เมื่อถามว่าทนายติดใจประโยคไหนบ้างหรือไม่ หลังจากที่กรมราชทัณฑ์ออกเอกสารมาแถลงเมื่อวานนี้ // นายกฤษฎางค์ บอกว่า ติดใจอยู่ 2 ข้อ เนื่องจากตั้งแต่บุ้งถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ถอนประกันตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็ได้เข้าเรือนจำ พร้อมประกาศอดอาหารโดยที่ญาติพี่น้องไม่มีใครรู้ แต่ภายหลังพบว่าอาการทรุดหนัก จนกระทั่งได้ส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่พออาการดีขึ้นก็ถูกส่งตัวกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่ปัญหาและสิ่งที่ต้องตั้งคำถาม คือการหมดสติที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีการดูแลรักษาที่ดีหรือไม่ หรือติดข้อจำกัดของงบงบประมาณ ส่วนตัวมองว่าการออกมาแถลงกินข้าวกินน้ำตามปกติ แต่พบเกลือแร่ต่ำเป็นไปได้อย่างไร แบบนี้มันต้องอยู่ในสภาพที่ร่างกายไม่สมบูรณ์หรือไม่ ซึ่งความจริงแล้วการกินข้าวหรือไม่กินข้าวไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ประเด็นสำคัญคือรัฐได้ดูแลคนที่ถูกตัดสินว่าผิดได้อย่างมีคุณภาพหรือไม่ เพราะถ้าวันหนึ่งศาลยกฟ้องขึ้นมาว่าเขาไม่ผิด แต่ปรากฏว่ามีคนตายไปแล้วที่โรงพยาบาลฯ ก็เป็นสิ่งที่ไม่สมควรหรือไม่

ส่วนข้อ 2 คือการรักษาเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่าทำไมเวลาเด็กหมดสติหรือหัวใจไม่ทำงานแล้ว โดยศักยภาพของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ต้องใช้เวลาปั๊มหัวใจนานกว่าจะส่งมาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติเลยหรือไม่ ทำไมถึงไม่ตัดสินใจส่งก่อน หรือทำไมไม่สามารถรักษาพยาบาลได้ ซึ่งเรื่องนี้คงต้องถามทางพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เพราะเข้าใจว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ก็ขอเรียกร้องไปตรงนี้เลยว่า “ขอให้รัฐมนตรีฯ ช่วยตรวจสอบและขอให้เก็บหลักฐานที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ให้ดี ส่วนตัวมองว่าความตายเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าตายแบบไม่สมควร มันสะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานของรัฐอะไรหลายอย่าง คนมันไม่เท่ากันเลยหรือ”

เมื่อถามว่าทางกรมราชทัณฑ์ได้ติดต่อมาบ้างหรือไม่ หลังจากบุ้งเสียชีวิต // นายกฤษฎางค์ ตอบว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมารัฐมนตรีฯ ก็ได้โทรมาหาอีกครั้งว่า “ให้ผ่าชันสูตรให้เสร็จก่อน แล้วเดี๋ยวค่อยคุยกัน” และทราบด้วยว่าช่วงเช้าวันนี้ เวลา 07.00 น. ทางรัฐมนตรีฯ ได้เข้าไปเยี่ยมนางสาวทานตะวัน เพื่อไปให้กำลังใจ แต่ก็ไม่รู้ว่ามันสายเกินไปหรือไม่

ส่วนที่ทางกรมราชทัณฑ์จะแถลงสาเหตุการเสียชีวิตช่วงเวลา 11.00 น. วันนี้ // นายกฤษฎางค์ บอกว่า ยังไม่ทราบจะมีแถลง เพิ่งจะทราบจากนักข่าว แต่ก็เข้าใจว่าเรื่องแบบนี้จำเป็นต้องแถลง เพราะถ้ายังเมินเฉยอยู่ ก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร ซึ่งก็ต้องรอฟัง แต่ถ้ามีโอกาสเขาจะเชิญไปด้วย เราก็จะไป

นายกฤษฎางค์ ระบุอีกว่า บุ้งมีคดีมากกว่า 3 คดี ซึ่งมากกว่าที่ทางรัฐมนตรีฯ แถลงอีก ส่วนตัวมองว่าความผิดเริ่มต้นตั้งแต่การขอใช้สิทธิการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว เพราะคดีมันยังไม่สิ้นสุด // โดยที่ที่ผ่านมาถ้าหากเราดูจากประวัติการเมืองไทย ก็มีผู้ต้องขังที่ติดเชื้อในกระแสเลือดภายในเรือนจำแล้วเสียชีวิตจำนวนมาก ตอนนี้จึงกังวลเรื่องของพยานหลักฐานต่างๆ ทั้งพยานปากสำคัญ ก็คือนางสาวทานตะวันที่อยู่ข้างกัน เขาน่าจะรู้ว่าบุ้งหมดสติไปตั้งแต่กี่โมงและได้รักษาพยาบาลถูกต้องหรือไม่ เชื่อว่าจะต้องมีภาพกล้องวงจรปิดภายในเรือนจำอยู่แล้วและจะต้องมีรายงานของแพทย์ แต่ก่อนหน้านี้เคยไปรักษาที่ไหนมาบ้าง อาหารที่กิน ยาที่กิน ใครเป็นคนให้ เป็นยาอะไร ซึ่งหลักฐานพวกนี้อยู่ในเอกสาร แต่ก็สามารถทำลายได้เช่นกัน จึงอยากทิ้งท้ายให้ทางรัฐมนตรีฯ ช่วยมีคำสั่งเด็ดขาด และให้คนกลางเข้ามาร่วมตรวจสอบเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วย

ขณะที่วันนี้ยังไม่มีการเคลื่อนร่างของบุ้งไปประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งจะเคลื่อนในวันพรุ่งนี้ / โดยกำหนดการสวดพระอภิธรรมและพิธีฌาปนกิจศพ จะนำศพไปไว้ที่ศาลา 8 วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง และเริ่มสวดพระอภิธรรมในเวลา 19.00 น. ตั้งแต่วันที่ 16,17,18 พฤษภาคม และวันที่ 19 พฤษภาคม เวลา 16.00 น. ฌาปนกิจศพ

นอกจากนี้ทางครอบครัวได้ขอความกรุณาและขอความร่วมมือสื่อมวลชนงดถ่ายภาพครอบครัว รวมถึงขอให้อยู่ในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ให้

Raider-Reporter.com ข่าวไรเดอร์รีพอร์ตเตอร์ เกาะติดข่าวล่าสุด ทุกเหตุการณ์ ข่าวสังคมการเมือง ข่าวอาชญากรรม ข่าวด่วนวันนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Raider Reporter

เกาะติดข่าวล่าสุด ทุกเหตุการณ์ ข่าวสังคมการเมือง ข่าวอาชญากรรม ข่าวด่วนวันนี้

Related Posts

CHANGE LANGUAGE
Powered by
Raider Reporter
เกาะติดข่าวล่าสุด ทุกเหตุการณ์ ข่าวสังคมการเมือง ข่าวอาชญากรรม ข่าวด่วนวันนี้
Raider Reporter Channel
raider-reporter.com ข่าวไรเดอร์รีพอร์ทเตอร์ เกาะติดข่าวล่าสุด ทุกเหตุการณ์ ข่าวสังคมการเมือง ข่าวอาชญากรรม ข่าวด่วนวันนี้ ข่าวตํารวจ ข่าวด่วน ข่าวนครปฐม

RAIDER REPORTER