Raider Reporter

เพื่อนบ้านเฮ! หลังหลายหน่วยงานลงพท. เร่งฉีดวัคซีน ทำหมันแมว พร้อมย้ายที่อยู่กว่า 100 ตัวหลังชาวบ้านร้อง ทนดมกลี่นเหม็น เสียงแมวไม่ไหว

แชร์

เพื่อนบ้านเฮ! หลังหลายหน่วยงานลงพท. เร่งฉีดวัคซีน ทำหมันแมว พร้อมย้ายที่อยู่กว่า 100 ตัวหลังชาวบ้านร้อง ทนดมกลี่นเหม็น เสียงแมวไม่ไหว

จากกรณีเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 67 นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง สส.พรรคก้าวไกล เขต 7 จ.นนทบุรี พร้อมด้วยนายภูวกร ศรีเนียน ทีมท้องถิ่นก้าวไกล ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซ.21 ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากนายวิรัตน์ นันทธีระวิทย์ หรือนายปิง อายุ 57 ปี ผู้เลี้ยงแมวกว่า 100 ตัว พบปัญหาถูกเพื่อนบ้านร้องเรียนบ่อยครั้ง จนเริ่มมีปากเสียงกัน พยายามติดต่อมูลนิธิต่างๆ แต่ไม่มีใครช่วยเหลือ จึงมาร้องขอความช่วยเหลือจากทนายโป้ง ให้ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาที่อยู่ใหม่ให้กับแมวทั้งหมด

Raider-Reporter.com ข่าวไรเดอร์รีพอร์ตเตอร์ เกาะติดข่าวล่าสุด ทุกเหตุการณ์ ข่าวสังคมการเมือง ข่าวอาชญากรรม ข่าวด่วนวันนี้

ล่าสุด วันที่ 24 พ.ค. 67 นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง สส.พรรคก้าวไกล เขต 7 จ.นนทบุรี พร้อมด้วยนายภูวกร ศรีเนียน ทีมท้องถิ่นก้าวไกล นายสราวุธ พรรณเภรี ปลัดอำเภอบางบัวทอง นายกันตพัฒน์ ลั่นซ้าย ปศุสัตว์อำเภอบางบัวทอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว ซึ่งได้ข้อสรุปในวันนี้คือวางแผนการทำหมันป้องกันการขยายพันธุ์เพิ่ม และฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า เร่งหาสถานที่ของภาครัฐและเอกชนในการรับเลี้ยงแมวในสถานที่ที่เหมาะสม

นายวิรัตน์ ผู้เลี้ยงแมวกว่า 100 ตัว กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจ อยากให้มีการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแบบนี้อยู่แล้ว ที่ผ่านมาตนติดต่อไปหลายหน่วยงาน รวมถึงมูลนิธิต่างๆ ในเรื่องของการทำหมัน เห็นมีการติดป้ายการจะทำหมันแมวจะทำแค่ปีละ 1 ครั้ง ตนเลยไม่ได้ทำ เนื่องจากตนไม่มีเวลา แต่หากรับทำหมันตลอดจะสามารถนัดวันเวลาที่สะดวกได้ และหลังจากนี้หากหน่วยงานต่างๆที่เข้ามาช่วยเหลือสามารถหาที่พักพิงให้แมวได้ ตนอยากเก็บแมวไว้เลี้ยงซัก 2 ตัว เป็นความผูกพันธ์ เพราะเลี้ยงมานาน หลังจากนี้ยืนยันจะไม่มีการนำแมวมาเลี้ยงเพิ่มอีก ตนก็รู้สึกดีใจ ขอบคุณสส.โป้ง และหน่วยงานทั้งหมดในพื้นที่ทุกคนที่ช่วยระดมทีมหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน

น.ส.พลอย (นามสมมุติ) เพื่อนบ้านในซอย กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจมากอยากให้หน่วยงานเอาแมวไปให้หมด ไม่ต้องมาทนดมกลิ่นเหม็น ได้ยินเสียงแมว อากาศดีๆพอฝนตกมากลิ่นก็มา บางวันป่วยจนไมเกรนขึ้น ตนก็เห็นใจเจ้าของเนื่องจากพยายามหาทางแก้ไข แต่มันสะสมและปริมาณของแมวเยอะ วันนี้รู้สึกโล่งใจมาก ขอบคุณทุกๆหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือ

Raider-Reporter.com ข่าวไรเดอร์รีพอร์ตเตอร์ เกาะติดข่าวล่าสุด ทุกเหตุการณ์ ข่าวสังคมการเมือง ข่าวอาชญากรรม ข่าวด่วนวันนี้

นายสราวุธ ปลัดอำเภอบางบัวทอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กล่าวว่า วันนี้ได้รับมอบหมายจากนายอำเภอบางบัวทอง และได้ประสานงานกับสส.โป้ง ว่ามีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับการเลี้ยงแมวจำนวนมากกว่า 100 ตัว มีปัญหาเรื่องกลิ่น เสียง เมื่อวานได้รับข่าวมาวันนี้จึงรีบลงพื้นที่พร้อมปศุสัตว์ และกองสาธารณสุขเทศบาลเมืองใหม่บางบัวทอง ซึ่งวันนี้ได้เข้ามาดูสถานที่และจะจัดสรรสถานที่เพื่อทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จะได้ลดจำนวนประชากร สถานที่เลี้ยงในปัจจุบันไม่เหมาะสม ตนจะประสานไปตามสถานที่พักพิงว่าสามารถรับได้จำนวนเท่าไหร่ จะได้ไม่เป็นภาระของคนเลี้ยง ก่อนหน้านี้ทางปศุสัตว์อำเภอเคยลงพื้นที่เมื่อปีที่แล้ว แนะนำให้เจ้าของที่เลี้ยงแมวทำหมันและหาสถานที่เลี้ยงให้เหมาะสมกว่านี้ แต่ทุกวันนี้ยังถือว่ามีปัญหาอยู่และยังถูกร้องเรียนเรื่อยๆ การฉีดวัคซีนและทำหมัน เมื่อนับจำนวนที่ต้องทำแล้ว เราจะลงพื้นที่มาตั้งหน่วยบริการประมาณวันที่ 11-14 มิ.ย. หากได้กำหนดการที่แน่นอนแล้วจะแจ้งกับเจ้าของให้เตรียมความพร้อม ฝากประชาสัมพันธ์ถึงสถานที่หรือบุคคลใดที่สามารถรับเลี้ยงน้องๆได้ สามารถติดต่อมารับได้ เพื่อให้น้องๆได้มีสถานที่ความเป็นอยู่ที่ดี

ทนายโป้ง กล่าวว่า เบื้องต้นได้ประสานไปยังนายอำเภอบางบัวทอง และได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอบางบัวทอง ปศุสัตว์อำเภอบางบัวทอง พร้อมกับเจ้าหน้าที่ของกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมอำเภอเมืองใหม่บางบัวทอง และฝ่ายปกครอง มาร่วมมือกันและได้ข้อยุติ โดยจะเริ่มจากการทำหมันก่อน เอาคลินิกเคลื่อนที่เข้ามาทำหมันและฉีดวัคซีนให้กับแมวทุกตัวบริเวณหน้าบ้านที่เลี้ยงตรงนี้ เพื่อความสะดวก เพราะมีปัญหาในการขนย้ายแมวจำนวนมาก ในช่วงวันที่ 11-14 มิ.ย. หลังจากนั้นจะทำเรื่องหาพักพิงให้กับน้องแมว อาทิ หน่วยงานราชการที่มีสถานที่เพียงพอ และของภาคประชาสังคมที่มีความรักแมว มีสถานที่เพียงพอที่จะรองรับน้องแมวตรงนี้ได้ ให้ติดต่อกับปศุสัตว์อำเภอบางบัวทองได้ ในส่วนของหน่วยงานภาครัฐทั้งหมดจะร่วมมือช่วยกัน ทำให้สถานที่ตรงนี้เป็นที่พักอาศัยของพี่น้องประชาชนโดยปราศจาก มลพิษสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียงและกลิ่น กฎหมายบ้านเมืองมีเทศบัญญัติของแต่ละเทศบาลหรืออบต. ในเรื่องของการคิดคำนวณปริมาณสัตว์เลี้ยง เบื้องต้น 20 ตรว. เลี้ยงไม่เกิน 3 ตัว ทั้งนี้ทั้งนั้นสภาพบังคับมันไม่มี ถ้ามีการจัดทำระบบ การทำบัตรประชาชนของสุนัขหรือแมว จะสามารถควบคุมปริมาณได้และดูแลอย่างทั่วถึง

นายภูวกร ทีมท้องถิ่นก้าวไกล กล่าวว่า อยากจะฝากสังคมว่าการที่เรามีจิตใจเอื้ออาทรต่อสัตว์เป็นสิ่งที่ดีแต่เราต้องมีการบริหารจัดการที่ดีด้วย หลังหลังจะพบเคสแบบนี้หลายที่ ไม่ใช่ที่นี่ที่เดียวและอาจจะมีที่อื่นอีก รักแมวได้แต่ต้องจัดการให้ได้ด้วย อย่าให้การรักเป็นภาระของสังคม ตอนนี้สามารถระบุจำนวนแมวได้ประมาณ 80-100 ตัว เจ้าของยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนเนื่องจากพื้นที่แคบ และด้วยเจ้าของอายุมากแล้ว ทำให้จัดการยาก เมื่อก่อนพื้นที่เลี้ยงแมวมีแค่ชั้นล่างชั้นเดียวแต่เจ้าของ กังวลว่าแมวจะเครียดจึงเปิดให้แมวอยู่ได้ทั้ง 2 ชั้น การนับจำนวนแมวเป็นเรื่องยากเนื่องจากแมวอยู่ไม่นิ่ง และมีแมวผสมพันธุ์กันเองทำให้ลายออกมามีความคล้ายกัน เหมือนๆกัน จึงทำให้ยากต่อการนับจำนวนแมว

Raider-Reporter.com ข่าวไรเดอร์รีพอร์ตเตอร์ เกาะติดข่าวล่าสุด ทุกเหตุการณ์ ข่าวสังคมการเมือง ข่าวอาชญากรรม ข่าวด่วนวันนี้

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Raider Reporter

เกาะติดข่าวล่าสุด ทุกเหตุการณ์ ข่าวสังคมการเมือง ข่าวอาชญากรรม ข่าวด่วนวันนี้

Related Posts

CHANGE LANGUAGE
Powered by
Raider Reporter
เกาะติดข่าวล่าสุด ทุกเหตุการณ์ ข่าวสังคมการเมือง ข่าวอาชญากรรม ข่าวด่วนวันนี้
Raider Reporter Channel
raider-reporter.com ข่าวไรเดอร์รีพอร์ทเตอร์ เกาะติดข่าวล่าสุด ทุกเหตุการณ์ ข่าวสังคมการเมือง ข่าวอาชญากรรม ข่าวด่วนวันนี้ ข่าวตํารวจ ข่าวด่วน ข่าวนครปฐม

RAIDER REPORTER